วันอาทิตย์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 3 (21/11/56)

วันนี้อาจารย์ได้อธิบาย ความหมายของเด็กพิเศษ  ต่อจากอาทิตย์ที่แล้ว

ประเภทที่ 4  เด็กบกพร่องทางร่างกายและสุขภาพ
  • เด็กที่มีอวัยวะที่สมส่วน
  • อวัยวะส่วนใดส่วนหนึ่งหายไป
  • มีปํญหาทางระบบประสาท
  • มีความลำบาก
   จำแนก 2 ประเภท 1. อาการบกพร่องทางร่างกาย  2. ความบกพร่องทางุขภาพ

ประเภทที่ 5 เด็กบกพร่องทางการพูดและภาษา
          เด็กจะพูดไม่ชัด ออกเสียงผิดเพี้ยน อวัยวะที่ใช้ในการพูดไม่สามารถเป็นไปตามลำดับขั้น
  1. ความผิดปกติด้านการออกเสียง ออกเสียงผิดเพี้ยงไปจากมาตรฐานของภาษาเดิม
  2. ความผิดปกติด้านจังหวะเวลาของการพูด เช่น การพูดรัว การพูดติดอ่าง
  3. ความผิดปกติด้านเสียง ระดับเสียง ความดัง คุณภาพของเสียง
  4. ความผิดปกติทางการพูดและภาษาอันเนื่องมาจากพยาธิที่สมอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น