วันศุกร์ที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2557

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 10 (9/1/57)

          วันนี้อาจารย์ได้เเจกใบงานเรื่อง พัฒนาการของเด็กที่มึความต้องการพิเศษ ต่อจากนั้นอาจารย์ได้ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มออกมานำเสนองานหน้าชั้นเรียน ดังนี้
กลุ่มที่ 1  เรื่องภาวะการเรียนบกพร่อง
กลุ่มที่ 2 เรื่องสมองพิการ
กลุ่มที่ 3 เรื่องสมาธิสั้น
กลุ่มที่ 4 เรื่องดาว์ซินโดรม
ส่วนกลุ่มที่เหลือ รอนำเสนออาทิตย์หน้า

          จากนั้นอาจารย์ได้อธิบายต่อจากเนื้อหาที่แล้ว

การประเมินที่ใช้เวชปฏิบัติ

  • แบบทดสอบ Denver ll
  • Gesell Drawing Test
  • แบบประเมินพัฒนาการ
          นอกจากนั้น อาจารย์ได้สอนวิธีการทดสอบพัฒนาการของเด็ก โดยการวาดรูปทรงต่างๆทั้งหมด 11 รูป แต่ละรูปจะแสดงถึงพํฒนาการแต่ละขั้นของเด็ก

แนวทางในการดูแลรักษา

  1. หาสาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องทางพัฒนาการ
  2. การตรวจค้นหาความผิดปกติร่วม
  3. การรักษาสาเหตุโดยตรง
  4. การส่งเสริมพัฒนาการ
  5. ให้คำปรึกษากับครอบครัว
สรุปขั้นตอนในการดูแลเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
  1. การตรวจคัดกรองพัฒนาการ
  2. การตรวจประเมินพัฒนาการ
  3. การให้การวินิจฉัยและหาสาเหตุ
  4. การให้การรักษาและส่งเสริมพัฒนาการ
  5. การติดตามและประเมินผลการรักษาเป็นระยะ
  ( เด็ก L.D ไม่มีความบกพร่องทางร่างกาย )


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น